เทคนิคดีๆ เรื่องบ้าน

คีม” สามัญประจำช่าง

คีม” สามัญประจำช่าง

คีม (Pliers) มีหลายชนิด ส่วนใหญ่ใช้จับวัสดุ แต่ก็สามารถใช้สำหรับการดัดและตัดสิ่งของได้ ด้ามจับช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้ช่างในการทำงาน เรียกว่ากล่องเครื่องมือของช่าง จะต้องมี “คีม” พกติดเอาไว้ใช้งานอเนกประสงค์อยู่ด้วยแน่ ๆ  สำหรับ “คีม” สามัญประจำช่าง ที่ควรมีติดตัวไว้จะมีอยู่ด้วยกัน 6 ประเภทหลัก คือ

  1. คีมปากแหลม (คีมปากจิ้งจก) – ปากคีมยาว เรียวแหลม เล็ก เหมาะกับงานในที่แคบและงานไฟฟ้า  ส่วนมากใช้ในงานดัด ตัด วัสดุต่างๆ  หรือใช้ในงานที่เฉพาะเจาะจง อาทิ งานไฟฟ้า งานประดิษฐ์ เป็นต้น
  2. คีมตัดข้าง (คีมปากจระเข้) – ปากคีมสามารถใช้จับ ตัด และบีบได้ จะมีคม สำหรับตัดอยู่ด้านข้างได้ด้วยในตัวเดียวกัน  เหมาะกับงานที่หลากหลาย ใช้งานง่าย
  3. คีมตัด (คีมปากนกแก้ว) – ปากคีมมีลักษณะคล้ายปากนกแก้ว ส่วนปลายของปากเป็นคมตัด เหมาะสำหรับตัดเหล็ก เส้นลวด ไม่เหมาะใช้จับชื้นงาน
  4. คีมปากขยาย ปากคีมทรงโค้งมน ขยายหรือลดให้แคบได้ มีความโค้งเว้าและมีร่องฟัน ปลายปากจะแบนเรียบมีร่องฟัน ปรับให้แคบหรือกว้างได้ เหมาะกับการใช้งานที่เกี่ยวกับเครื่องกล และงานเครื่องยนต์ประเภทต่างๆ
  5. คีมล็อค – ปากคีมปรับขยายให้กว้าง และลอคไว้ได้ป้องกันการหมุนหรือเลื่อน ปลายด้ามมีสกรูปรับ มีแบบธรรมดา แบบปากแหลม แบบใช้งานเชื่อม สำหรับจับหรือบีบชิ้นงาน อาทิ การบีบท่อน้ำยาแอร์ 
  6. คีมปอกสายไฟ – ปากคีมเป็นร่องๆ ที่ใช้สำหรับปอกและตัดวัสดุฉนวนหุ้มสายไฟ เหมาะกับการใช้งานที่เกี่ยวกับสายไฟฟ้า

 

ติดตามโปรโมชั่นดี สอบถามข้อมูลได้ที่ เมกาโฮม ทุกสาขา หรือช่องทางอื่น ๆ
Website : www.megahomecenter.co.th
Facebook : Megahomecenter 
Add Line : @megahome 
Call Center 1347